Kiến thức - Kinh nghiệm

Xây dựng khung phỏng vấn vị trí “Nhân viên kinh doanh”: những điều nên và không nên

Để việc tuyển dụng được dễ dàng và nhanh chóng hơn, đa số doanh nghiệp đều xây dựng một quy trình riêng cho mỗi vị trí. Nhân viên kinh doanh là vị trí then chốt quyết định doanh số, thu nhập của doanh nghiệp. Vậy, nhân sự trong doanh nghiệp nên làm gì để tuyển đúng nhân viên họ cần?

Hiểu rõ yêu cầu công việc sẽ giúp bạn nhanh chóng lựa chọn được các nhóm những nhân viên đáp ứng đúng nhu cầu của công ty, gắn bó với công ty và nhanh chóng mang lại giá trị cho công ty. Hãy viết một bản mô tả công việc chi tiết và chính xác để các ứng viên hiểu chính xác nhất về công việc mình sẽ làm và bản thân người tuyển dụng hiểu được mình sẽ tuyển người như thế nào. Để có bản mô tả công việc chính xác, hãy hỏi các nhân viên kinh doanh khác trong công ty, quản lý nhóm kinh doanh. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều về sau


Hãy kiên nhẫn khi tuyển dụng! Đó là yếu tố quyết định 80% quá trình tuyển dụng. Sẽ không tốt nếu nhà tuyển dụng vội vàng quyết định cũng giống như việc vội vàng mua một chiếc xe hay thay đổi một công việc vây. Đừng chọn một ứng viên cho một vị trí, rồi chỉ sau ít ngày, bạn lại phải đăng tin tuyển dụng mới hoặc lục tìm đống hồ sơ cũ. Nhưng, một khi bạn đã tìm được ứng viên phù hợp nhất với vị trí bạn cần, đây là lúc bạn cần vội vàng, và làm mọi cách để thu hút và giữ chân ứng viên đó. Rất nhiều nhà tuyển dụng bỏ lỡ cơ hội tuyển người tài vì trì hoãn chấp nhận ứng viên đó.
Có một kế hoạch phúc lợi rõ ràng cho nhân viên. Có hai tiêu chí bạn cần xác định khi tuyển một nhân viên kinh doanh: bạn đang tuyển một nhân viên đáp ứng các yêu cầu của công việc hoặc một nhân viên vừa đáp ứng yêu cầu vừa là nhân viên giỏi nhất? Khi một ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm và có doanh số bán hàng tốt ở công ty cũ, bạn cần có một danh sách những phúc lợi đủ hấp dẫn họ đến với bạn. Sẽ không bao giờ là phí phạm nếu nhân viên đó mang lại nhiều lợi nhuận và tiếng tăm cho công ty bạn.
Đừng bỏ thời gian gặp mặt tất cả các ứng viên. Hãy tiết kiệm thời gian Bạn hãy bỏ ra 10 phút phỏng vấn một số câu hỏi cơ bản để có sự lựa chọn ban đầu và rút ngắn tờ danh sách ứng viên.
Vận dụng khả năng bán hàng khi tuyển dụng cũng giống như khi bạn chào bán một mặt hàng đến khách hàng tiềm năng. Xây dựng mối quan hệ tốt với ứng viên đôi khi mang lại cho bạn nhiều tiện lợi cho công việc. Hãy có một bản nội dung những thành tựu của doanh nghiệp bạn, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội thăng tiến, tiềm năng của doanh nghiệp bạn trên thị trường, những chính sách hấp dẫn của doanh nghiệp dành cho nhân viên. Để khi bạn tìm được ứng viên phù hợp với công việc, bạn có thể “bán” vị trí và hình ảnh công ty đến ứng viên.
Và, luôn có những điều cần tránh khi tuyển dụng
Các nhà tuyển dụng luôn bị hấp dẫn bởi thành tích làm việc của ứng viên, ứng viên có thành tích bán hàng càng cao, cơ hội có được công việc càng cao. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cần tỉnh táo, không phải một nhân viên làm tốt ở công ty trước cũng sẽ làm tốt ở công ty bạn. Mục tiêu mỗi công ty đề ra là khác nhau, nên việc tìm hiểu các tiêu chuẩn bán hàng, văn hóa, cách quản lý của công ty cũ của ứng viên đó sẽ giúp bạn xác định giá trị của ứng viên đó.
Một nhân viên giỏi sẽ nói lưu loát và giải thích tốt về giá trị của họ. Đây là đắc điểm tốt của một nhân viên kinh doanh mà bạn có thể dễ dàng đánh giá bằng câu hỏi đơn giản về quan niệm về giá trị của họ
Không nên dùng một mẫu câu hỏi chung cho tất cả các vị trí. Yêu cầu công việc và chuyên moon của mỗi một vị trí sẽ khác nhau. Nên bảng câu hỏi phỏng vấn cũng phải có liên quan đến tính chất công việc và những yêu cầu đặc biệt. Bạn nên nghiên cứu kỹ các câu hỏi để có thể xác định phần nào thời gian ứng viên đó có thể làm cho doanh nghiệp.
Tính cách của ứng viên là nhân tố quan trọng, nhưng đừng vì bạn cảm thích tính tình của một ứng viên nào đó mà có thể chắc rằng họ sẽ đạt được mục tiêu doanh số bán hàng. Điều này có vẻ dễ dàng nhận thấy để tránh nhưng thực tế đã có nhiều sai lầm trong tuyển dụng từ lỗi này.
Mọi người thường có xu hướng làm việc với những người giống mình về tính cách, trình độ, văn hóa. Nhưng tuyển một nhân viên khác với nhóm có thể mang đến làn gió mới cho không khí làm việc nhóm, những ý tưởng mới, tác phong mới có thể đẩy nhanh hiệu quả làm việc nhóm.